เครื่องปรับอากาศ
  • ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า ถ้ารู้วิธีเลือกเครื่องปรับอากาศ

    ถ้ารู้วิธีเลือกเครื่องปรับอากาศ ผ่านพ้นฤดูหนาวกันมาพอสมควรแล้ว ตอนนี้อากาศก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง อาจมีฝนตกเป็นระยะๆ เป็นสัญญาณบ่งบอกให้เห็นถึงการเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนแล้วนะครับ เมื่อพูดถึงฤดูร้อน ก็ต้องนึกถึงเครื่องปรับอากาศเป็นสิ่งควบคู่กัน ใครที่กำลังคิดจะติดตั้งเครื่องปรับอากาศสำหรับร้อนนี้ เรามีข้อแนะนำดีๆ ในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศเพื่อให้ได้เครื่องที่ดี มีมาตรฐานเชื่อถือได้ และคุ้มประโยชน์มาฝากกันครับ

    วิธีการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศมีข้อคำนึงดังต่อไปนี้


    1. ควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศจากผู้ผลิตและผู้จำหน่ายที่เชื่อถือได้

    2. ควรเลือกเครื่องปรับอากาศที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 (ค่า EER มากกว่าหรือเท่ากับ 11.0)

    3. เลือกรูปแบบของเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมสำหรับการใช้งาน เช่น ชนิดติดผนัง ชนิดติดตั้งกับพื้น ชนิดแขวน ชนิดฝังบนฝ้าเพดาน หรือชนิดซ่อนบนฝ้าเพดาน

    4. เลือกให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน ว่าจะติดตั้งในห้องใด เช่น ห้องนอน ห้องรับแขก ห้องทำงาน ร้านอาหาร ฯลฯ

    5. เลือกขนาดที่เหมาะสมกับสภาพห้องที่ต้องการติดตั้ง ข้อนี้โดยปกติในแผ่นพับโฆษณาของแต่ละผู้ผลิต จะระบุถึงความเหมาะสมของเครื่องปรับอากาศอยู่แล้ว อาทิเช่น ห้องขนาด 9 - 12 ตารางเมตร เหมาะสำหรับเครื่องปรับอากาศขนาดประมาณ 9000 บีทียู เป็นต้น ตารางเปรียบเทียบขนาดห้องและขนาดเครื่องปรับอากาศที่เหมาะสม

    6. เลือก Function การใช้งานที่ต้องการ เช่น สามารถตั้งเวลาปิด - เปิดได้ มีโหมดประหยัดพลังงาน มีโหมดล้างตัวเองอัตโนมัติ มีโหมดกระจายลมรอบทิศทาง มีระบบฟอกอากาศ ฯลฯ

    7. เลือกบริษัทหรือผู้ผลิตที่มีบริการหลังการขายที่ดี มีระยะรับประกันสูงสุด มีการสำรองอะไหล่ไว้สำหรับบริการลูกค้าอย่างเพียงพอ ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า ถ้ารู้วิธีเลือกเครื่องปรับอากาศ รูปที่ 1

    ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า ถ้ารู้วิธีเลือกเครื่องปรับอากาศ รูปที่ 1

     

    8. ที่สำคัญ ควรเลือกคอมเพรสเซอร์ที่ทำงานด้วยกระแสไฟ DC (คอมเพรสเซอร์กระแสตรง) ที่ผ่านขั้นตอนการแปลงกระแสด้วยระบบอินเวอร์เตอร์จึงมีประสิทธิภาพสูงกว่า คอมเพรสเซอร์ที่ทำงานด้วยกระแสไฟ AC (คอมเพรสเซอร์กระแสสลับ) ที่ใช้ในเครื่องปรับอากาศแบบธรรมดาทั่วไป ทำให้เครื่องปรับอากาศมีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่า ทั้งยังเงียบ และประหยัดไฟได้มากกว่าอีกด้วย

              เป็นอย่างไรกันบ้างครับ? กับหลักในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับฤดูร้อนนี้ น่าจะโดนใจใครหลายๆ คนในเรื่องของการเลือกซื้อโดยเฉพาะในเรื่องของประสิทธิภาพและความประหยัดนะ ครับ โดยเฉพาะการเลือกอินเวอร์เตอร์ซึ่งเป็นระบบสำหรับอนาคตที่ช่วยประหยัดไฟได้ มากขึ้น ยิ่งถ้าเป็นอินเวอร์เตอร์แท้ทั้งระบบที่มีสมองกลอัจฉริยะช่วยควบคุมการ จ่ายกระแสไฟในอุณหภูมิที่เหมาะสม จะยิ่งช่วยให้สามารถประหยัดไฟได้มากขึ้นเป็นอีกเท่าตัว น่าจะถูกใจผู้ที่นิยมการลงทุนเพื่อความประหยัดอย่างยั่งยืนหลายๆ คนเลยนะครับ

    ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า ถ้ารู้วิธีเลือกเครื่องปรับอากาศ รูปที่ 1

     

    ที่มา : M Thai.com

หจก.นำชัย เอ็นจิเนียริ่ง
ที่อยู่ 164/24 หมู่บ้านเมืองทองธานี
ถ.บอนด์สตรีท ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด
จ.นนทบุรี 11120
อีเมล์: info(at)numchaiair.com
โทร. 02-982-9097-8
เวลาทำการ

จันทร์-เสาร์ เวลา 9.00-20.00 น.